โอริง คือ อะไร? โอริงมีกี่แบบ? และหลักการทำงานของโอริง
โอริง (O-ring)คือ อะไร
โอริง (oring) คือ ซีลที่มีพื้นที่หน้าตัดเป็นรูปวงกลม และมีรูปทรงเป็นวงกลมด้วยเช่นกัน ผลิตมาจากวัสดุที่มีคุณสมบัติยีดยุ่นได้ มีทั้งยางธรรมชาติ และยางสังเคราะห์ที่มีการผสมสารบางอย่างเข้าไปเพื่อเพิ่ม คุณสมบัติให้สามารถใช้งานได้หลากหลายมากยิ่งขึ้น เช่น ใช้เป็นซีลกันรั่วซึมโดยติดตั้งตามข้อต่อต่างๆ ใช้กับอุปกรณ์เคลื่อนที่ต่างๆ เช่น กระบอกสูบในระบบไฮโดรลิค (Reciprocating Seals) หรือ ใช้ในระบบอัดลม (Pneumatic Seals)
โอริงทำงานอย่างไร
โอริง จะถูกติดตั้งในชิ้นส่วนอยู่ 2 แบบคือ เป็นซีล (Seal) กันรั่วซึมตามข้อต่อต่าง ๆ (Static Seals) และอุปกรณ์เคลื่อนที่กลุ่มงานโรตารี่ต่าง ๆ (Rotary Seals) เมื่อโอริงถูกใส่ลงในร่องและถูกบีบให้แน่นกับพื้นผิวของชิ้นส่วน แรงบีบนี้จะทำให้เกิดการปิดช่องว่างเพื่อป้องกันการรั่วของของเหลวหรือแก๊ส เมื่อมีแรงดันจากของเหลวหรือแก๊ส แรงดันจะผลักโอริงให้แนบแน่นกับผนังร่องมากขึ้น ทำให้การซีลแน่นขึ้นตามแรงดัน ทำให้โอริงสามารถกันรั่วได้อย่างมีประสิทธิภาพ
Rotary Seals
Static Seals
หากไม่มีโอริง ช่องว่างระหว่างชิ้นส่วนจะไม่มีซีลป้องกัน ทำให้ของเหลวหรือแก๊สสามารถรั่วซึมออกมาได้ง่าย ส่งผลให้ระบบสูญเสียแรงดัน ทำงานไม่เต็มประสิทธิภาพ หรือเกิดความเสียหายต่อชิ้นส่วน เช่น การกัดกร่อน การสึกหรอ หรือการร้อนเกินไป นอกจากนี้ยังอาจทำให้เกิดความเสียหายต่อเครื่องจักรหรืออุปกรณ์โดยรวม และเพิ่มความเสี่ยงด้านความปลอดภัยในการใช้งานอีกด้วย
โอริง (O-Ring) มีกี่แบบ?
1. โอริง NBR
โอริง NBR คือ โอริงที่ทำจากยาง Nitrile (Buna-N, NBR) ที่ใช้กันอย่างแพร่หลาย เพราะมีความต้านทานต่อน้ำมันและความร้อนระดับหนึ่งในช่วงอุณหภูมิ -40 °C ถึง 120 °C (oil) หรือ 90 °C (water) ขณะเดียวกันยังมีความยืดหยุ่นและมีความต้านทานต่อแรงกดบีบอัด ยางไนไตรยังมีคุณสมบัติเชิงกลที่ดีกว่าเมื่อเทียบกับยางชนิดอื่น ๆ และมีความต้านทานการสึกหรอสูง
2. โอริงไวตัน
โอริงไวตัน หรือ โอริง Viton® ทำมาจากยาง fluorocarbon rubber ที่มีคุณสมบัติในการต้านทานอุณหภูมิที่สูงในทุกๆสภาพแวดล้อม เช่น อากาศทั่วไป, ในน้ำมันไฮโดรลิกส์, น้ำมันเชื้อเพลิง, สารตัวทำละลาย, หรือสารละลายเคมีบางอย่าง เป็นตัน มีความสามารถในช่วงอุณหภูมิ -15 °F ถึง 450 °F (-26 °C ถึง 232 °C)
3. โอริงซิลิโคน (Silicone, VMQ)
โอริงซิลิโคน ทำมาจากซิลิโคน ซึ่งเป็ณยางที่ครอบคลุมกลุ่มของวัสดุจำพวก vinyl-methyl-silicone (VMQ) ซึ่งมักจะเป็นส่วนผสมกลาง ๆ มีความต้านทานแรงดึงค่อนข้างต่ำฉีกขาดง่ายและมีความต้านทานการสึกหรอได้ไม่ดี แต่ซิลิโคนมีความต้านทานความร้อนได้ดีขึ้นถึง 450 °F (232 °C) และสภาวะความเย็นได้ดีที่ -75 °F (-59 °C)
4. โอริง EPDM
โอริง EPDM ทำมาจากพอลิเอทิลีน (ethylene) และโพรพิลี (propylene) โดยยาง Ethylenepropylene diene-(EPDM) มีความสามารถในการทนอุณหภูมิได้ตั้งแต่ -65 °F ถึง 300 °F (-55 °C ถึง 150 °C)
การดูแลรักษาโอริง (O-Ring)
1. ทำความสะอาดก่อนประกอบ : เช็ดพื้นผิวและร่องให้สะอาดจากฝุ่น คราบน้ำมัน หรือเศษวัสดุ เพื่อให้โอริงแนบสนิทและไม่สึกหรอ
2. หล่อลื่นก่อนใช้งาน : ใช้น้ำมันหรือจาระบีที่เหมาะสมกับวัสดุโอริงเพื่อช่วยลดแรงเสียดสีระหว่างโอริงกับชิ้นส่วน และป้องกันการแตกหรือฉีกขาด
3. หลีกเลี่ยงแรงดึงหรือบิดเกินไป : เมื่อติดตั้งโอริง อย่าดึง บิด หรือกดลงจนเสียรูป เพราะจะทำให้ซีลไม่สนิทหรือเสียหาย
4. ตรวจสอบสภาพเป็นประจำ : ดูว่าโอริงมีรอยแตก ยืดตัว หรือบวมเกินไปหรือไม่ หากพบให้เปลี่ยนทันที
5. เลือกวัสดุให้เหมาะสมกับสภาพงาน : ใช้วัสดุทนความร้อน ทนสารเคมี หรือทนน้ำมันให้ตรงกับสภาพแวดล้อมการใช้งาน
หากสนใจในการสั่งชื้อ ออยซีล (Oil Seal) สามารถเช็คราคาล่าสุดที่ตรงใจและตรงต่อการนำไปใช้งานคุ้มค่ากับงบประมาณโดยการแอดไลน์ได้ที่นี่เลย @northpower หรือ คลิกสอบถามแอดมิน ที่คอยบริการให้ข้อมูลสินค้าช่วยเทียบสเปคสินค้าตั้งแต่ 8:00 - 17:00 แอดได้เลย อย่ารอช้า