คอลเลกชัน: สปริงแม่พิมพ์

สปริงแม่พิมพ์เป็นสปริงชนิดพิเศษที่มีคุณสมบัติรองรับแรงบีบอัดได้สูง สามารถรับน้ำหนัก แรงกระแทก ความเร็วได้มาก หรือในสภาวะที่ร้อนสูง เนื่องจากลักษณะของสปริงชนิดนี้เป็นลวดสี่เหลี่ยม จะทำให้เก็บพลังงานได้มากกว่าสปริงลวดกลม เหมาะสำหรับงานที่มีพื้นที่จำกัดแต่ต้องการรับแรงมาก นิยมใช้ในงานยานยนต์ หรืองานประกอบเครื่องจักรกลหนัก นอกจากนี้การแบ่งสีของสปริงแม่พิมพ์นั้น ยังเป็นตัวกำหนดในการรับแรงของสปริง ดังนี้

อิงตาม ISO 10243

สปริงแม่พิมพ์สีเขียว

สปริงแม่พิมพ์สีเขียว

รองรับแรงกดเบา

สปริงแม่พิมพ์น้ำเงิน

สปริงแม่พิมพ์น้ำเงิน

รองรับแรงกดปานกลาง

สปริงแม่พิมพ์สีแดง

สปริงแม่พิมพ์สีแดง

รองรับแรงกดหนัก

สปริงแม่พิมพ์สีเหลือง

สปริงแม่พิมพ์สีเหลือง

รองรับแรงกดหนักมาก


สปริงแม่พิมพ์ และสปริงโมลด์


สปริงแม่พิมพ์ และสปริงโมลด์ คืออะไร

สปริงโมลด์ หรือ อีกชื่อเรียกว่าสปริงแม่พิมพ์ส่วนสี่เหลี่ยม ส่วนใหญ่ใช้กับแม่พิมพ์ปั๊ม แม่พิมพ์หล่อโลหะ แม่พิมพ์ฉีด พลาสติก และอุปกรณ์เชิงกลที่มีโครงสร้างซับซ้อนสปริงแม่ พิมพ์ส่วนใหญ่ทำจาก 50CrVAซึ่งมีปริมาตรการติดตั้งน้อย ความยืดหยุ่นที่โดดเด่นความแข็งแกร่งความแม่นยำสูงวัสดุ รูปทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้าการเคลือบผิวแบบแยกสี และรูปลักษณ์ที่สวยงาม

ข้อควรระวังการใช้สปริงแม่พิมพ์

  • ควรใช้ร่วมกับสปริงไกด์ เพื่อยืดอายุการใช้งานสปริง และลดอุบัติเหตุจากการทำงานควรใช้ร่วมกับสปริงไกด์
    เพื่อยืดอายุการใช้งานสปริง และลดอุบัติเหตุจากการทำางาน
  • ขนาดของแกนไกด์ควรเล็กกว่าค่ารูในของสปริง 1 มม
  • ขนาดของช่องสวมสปริงควรโตกว่าค่าโตนอกของสปริง 1.5 มม
  • ความยาวไกด์ขั้นต่ำอยู่ที่ 150% ของความสูงเริ่มต้น และแกนไกด์ควรทำาแชมเฟอร์ที่ระดับ C3
  • กำหนดค่ายุบตัวเริ่มต้น เพื่อรักษาสภาพส่วนหัว และท้ายของสปริง
  • สปริงแต่ละตัวควรวางในตำาแหน่งของดายที่ขนาดกัน
  • ไม่ควรใช้สปริงเกินค่าขีดจำกัด
  • ไม่ควรใช้งานเมื่อมีสิ่งแปลกปลอมเข้าไปติดค้างในสปริง
  • ไม่ควรนำาสปริงมาต่อกันด้านหัวท้ายควรเลือกความยาวที่ถูกต้องหรือสอบถามเพื่อสั่งทำขนาดพิเศษ
  • ไม่ควรนำสปริงมาซ้อนกันสองชั้น (ตัวเล็กในตัวใหญ่ )
  • ไม่ควรใช้สปริงในแนวนอน