ซีลกันน้ำมันผลิตโดยการยึดติดด้วยความร้อนระหว่างยางสังเคราะห์ ซึ่งเป็นส่วนประกอบของริมฝีปากซีล กับแหวนโลหะ สปริงที่อยู่ด้านใน ช่วยให้เกิดแรงยึดพอดีกับแกน ทำให้สามารถซีลส่วนที่เคลื่อนไหวได้
ซีลน้ำมันที่มีการติดตั้งอย่างเหมาะสมจะอาศัยหลักการแนบสนิทระหว่างตัวซีลกับเพลาหมุนเพื่อป้องกันการรั่วไหลของน้ำมันเครื่อง
สำหรับซีลกันน้ำมันสำหรับการเคลื่อนที่แบบลูกสูบ ความแตกต่างของ ความหนาของฟิล์มน้ำมันระหว่างช่วงชักดันและชักดู คือสาเหตุของ การรั่วซึมของน้ำมัน ดังนั้น โปรไฟล์แรงดันสัมผัสของซีลกันน้ำมัน (การไล่ระดับความดันสัมผัสสูงสุด) ถูกกำหนดเพื่อให้ได้ความหนา ของฟิล์มน้ำมันที่เหมาะสม