เกียร์ทดรอบ คืออะไร และ มีกี่แบบ?
เกียรทดรอบ คือ อะไร
เกียร์ทดรอบ (Gear reducer) หรือ วอร์มเกียร์ เป็นอุปกรณ์สำหรับใช้ในการลดความเร็ว และเพิ่มแรงบิด เพื่อปรับระดับความเร็วของมอเตอร์ และ แรงบิด ให้ตอบสนองความต้องการของการใช้งาน
เกียร์ทดรอบทำงานอย่างไร
เกียร์ทดรอบเป็นชุดเกียร์ ที่มีการคำนวณการทดรอบมาให้ แบบสำเร็จอยู่แล้ว เช่น เกียร์ทดรอบ PDA เบอร์ 60 ทดรอบ 40:1 ซึ่งเบอร์ 60 จะหมายถึง ขนาดของเพลาเข้าที่ใช้งานกับมอเตอร์ ที่ขนาด 60 mm และที่การหมุน 40 รอบของมอเตอร์ ต่อการหมุน 1 รอบของเกียร์ทด หมายความว่า เมื่อมอเตอร์ หมุนได้ 40 เกียร์ทด จะหมุน 1 รอบนั้นเอง ถ้ามอเตอร์ หมุน 1,400รอบ/นาที เกียร์ทด จะหมุน 35 รอบ/นาที นั้นเอง
เกียร์ทดรอบมีกี่แบบ ?
-
เกียร์ทดแบบทรงตั้ง
สามารถต่อส่งกำลังด้วย ยอย, คับปลิ้ง (coupling), เฟือง, โซ่ หรือสายพาน มีสองแบบ
1.เกียร์ทดแบบทรงตั้งแบบเพลาเข้าล่าง เหมาะสำหรับใช้งานทั่วไป
2.เกียร์ทดแบบทรงตั้งแบบเพลาเข้าบน เหมาะกับงานยก หรือ ลาก ของที่มีน้ำหนัก
-
เกียร์ทดแบบทรงนอน
สามารถต่อส่งกำลังด้วย ยอย, คับปลิ้ง (coupling), เฟือง, โซ่ หรือสายพาน มีสองแบบ
1.เกียร์ทดทรงนอนแบบเพลาออกชี้ลงด้านล่าง เหมาะสำหรับงานขับแกนหมุนแนวตั้ง ขับจากด้านบน
2.เกียร์ทดแบบเพลาออกชี้ลงด้านบน เหมาะสำหรับงานขับแกนหมุนแนวตั้ง ขับจากด้านล่าง
-
เกียร์ทดแบบหน้าแปลน
สามารถยึดกับมอเตอร์ผ่านหน้าแปลนได้โดยตรง โดยไม่ต้องต่อผ่านยอย หรือ เฟือง จึงช่วยให้สะดวกในการติดตั้งและลดพื้นที่ใช้งาน