สายพานลำเลียง คืออะไร และมีกี่ประเภท?

สายพานลำเลียง ทำหน้าที่ลำเลียงวัสดุหรือชิ้นงานที่บรรทุกไว้บนสายพาน แล้วนำวัสดุเคลื่อนที่จากจุดหนึ่งไปยังอีกจุดหนึ่งโดยใช้มอเตอร์เกียร์เป็นตัวขับเคลื่อนสายพานลำเลียง ซึ่งสามารถปรับความเร็วในการเคลื่อนที่ได้ ช่วยให้กระบวนการผลิตมีความรวดเร็ว คล่องตัวมากยิ่งขึ้น และลดต้นทุน เหมาะสำหรับการลำเลียงในกระบวนการผลิตของโรงงานอุตสาหกรรมทุกประเภท หรือ ธุรกิจขนส่งในการจัดเก็บหรือกระจายสินค้า เป็นต้น

สายพานลำเลียงมีกี่ประเภท ?

หายแบ่งตามประเภทวัสดุที่นำมาผลิตสายพาน จะแบ่งได้เป็น 6 ประเภทดังนี้

  • สายพาน PU
  • สายพาน PVC
  • สายพานโวลต้า
  • สายพานยางดำ
  • สายพานตะแกรง
  • สายพานโมดูล่า

สายพาน PU (PU Conveyor Belt)

สายพานลำเลียง PU มีลักษณะของผิวด้านบนที่แข็งแรง ทนต่อการขีดข่วน ทนความร้อนได้ถึง 100 องศาเซลเซียส ทนสารเคมีได้ดี ราคาแพงกว่า PVC แต่ทนกว่า ลักษณะการใช้งานเหมาะสำหรับลำเลียงทั่วไปในแนวราบ, แนวเอียง และลำเลียงอาหาร ทนสภาพเปียกชื้นตลอดเวลา ปราศจากสารปนเปื้อน

สายพานลำเลียงโวลต้า

สายพาน PVC (PVC Conveyor Belt)

สายพานลำเลียง PVC มีความหนา 2.0-4.0 มิลลิเมตร ผิวด้านบนมัน ผลิตจาก Potyvinylchloride cadmiumfree (PVC) ด้านล่างเป็นผ้าไนล่อน (Nylon) ใช้ในอุตสาหกรรมทั่วๆไปที่มีสิ่งแวดล้อมปกติ ทนความร้อนได้ไม่เกิน 80 องศาเซลเซียส ทนสารเคมีได้พอสมควร ราคาถูก ใช้สำหรับลำเลียงผลิตภัณฑ์ที่มีน้ำหนักเบา นิยมนำมาใช้กับอุตสาหกรรมอาหาร

สายพานลำเลียงโวลต้า

สายพานลำเลียงโวลต้า (Volta Conveyor Belt)

สายพานลำเลียงโวลต้า มีลักษณะของผิวสายพาน ที่เป็นเทอร์โมพลาสติกอิลาสโทเมอร์ หรือยางเทอร์โมพลาสติก (thermoplastic elastomers; TPEs) ความหนาตั้งแต่ 0.3-0.6 มิลลิเมตร ผิวลื่น ทำความสะอาดได้ง่าย ป้องกันแบคทีเรีย ใช้ลำเลียงวัสดุที่เปียก เช่น อาหารทะเล เป็นต้น

สายพานลำเลียงโวลต้า

สายพานลำเลียงยางดำ (Rubble Conveyor Belt)

สายพานลำเลียงยางดำ มีทั้งแบบเรียบ และแบบบั้ง สามารถทนแรงดึงได้สูง มีความต้านทานการสึกหรอและการตัด เจาะ ขาดที่ดีมาก จึงเหมาะสำหรับอุตสาหกรรมหนักประเภทโรงโม่หิน โรงหลอมโลหะ และ อุตสาหกรรมกระจก โดยใช้สำหรับงานที่ต้องการรับแรงกระแทกสูงๆ ลำเลียงวัสดุขนาดใหญ่ หรือของที่มีน้ำหนักมาก เช่น ลำเลียงกระสอบ ลำเลียงวัสดุแหลมคม และลำเลียงวัสดุผิวหยาบหรือขรุขระ

สายพานยางดำ

สายพานตะแกรง (Wire Mesh Conveyor Belt)

สายพานตะแกรง หรือ สายพานลำเลียงไวเมท มีลักษณะของสายพานที่เป็นตะแกรงโลหะซึ่ง มีทั้งแบบที่ทำมาจากเหล็ก และสแตนเลส และลวดจะมีทั้งขนาดเล็กและใหญ่ เหมาะสำหรับลำเลียงวัตถุที่มีอุณหภูมิสูง และถ้าใช้เป็นตะแกรงแบบที่เป็นสแตนเลสก็สามารถใช้ลำเลียงอาหารได้ด้วย โดย ลำเลียงผ่านความร้อน เข้าเตาอบ หรือ ออกจากเตาทอด อาจไช้เพื่อคัดเลือกสินค้า สามารถทนความร้อน-ความเย็นและน้ำมัน ได้ดี

สายพานตะแกรง

สายพานโมดูล่า (Modular Conveyor Belt)

สายพานลำเลียงโมดูล่า จะมีลักษณะของสายพานเป็นพลาสติกชนิดพิเศษ โดยการใช้ Plastic ฉีดขึ้นรูปเป็นชิ้นๆ ลักษณะเป็นเหมือนตัวต่อ เพื่อที่จะประกอบกันให้ได้หน้ากว้างและความยาวที่ต้องการ มีความแข็งแรงสูง ทนต่อการกัดกร่อน ทนต่อการเสียดสี ทนต่ออุณหภูมิที่ไม่ปกติได้ตั้งแต่ -60 ถึง +180 องศาเซลเซียส (ขึ้นอยู่กับชนิดของวัสดุ) สามารถใช้ลำเลียงอาหาร หรือวัตถุอื่นใดก็ได้ตามต้องการ และตามความเหมาะสม จุดเด่นที่สำคัญคือสามารถวิ่งในแนวโค้งได้โดยใช้สายพานแค่เส้นเดียว

สายพานโมดูล่า