Locking Assemblies คืออะไร ?
Locking Assemblies
Locking Assemblies หรือที่มักเรียกว่า ชุดล็อกเพลา (Shaft-Hub Connection System) เป็นองค์ประกอบทางกลที่ใช้สำหรับเชื่อมต่อระหว่างเพลากับชิ้นส่วนอื่น เช่น เฟือง มู่เล่ย์ จานเบรก หรือใบพัด โดยไม่ต้องใช้ลิ่ม (keyway) สลักเกลียว หรือการเชื่อมถาวรแบบดั้งเดิม อุปกรณ์ชนิดนี้ทำงานโดยอาศัยหลักการของแรงเสียดทานที่เกิดจากการขันสลักเกลียวรัดตัวเรือนให้เกิดแรงกดรอบเส้นรอบวงเพลาและชิ้นส่วนที่ต้องการเชื่อมต่อ เมื่อมีแรงกดที่เหมาะสม แรงบิดและแรงตามแนวแกนที่ส่งผ่านระหว่างเพลากับชิ้นส่วนก็จะถูกถ่ายโอนได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ส่วนประกอบของ Locking Assemblies
1. Sleeve (ปลอก)
- ส่วนที่เป็นวงแหวนด้านใน ทำหน้าที่สวมเข้ากับเพลา (shaft)
- เมื่อขันสกรูแล้ว Sleeve จะขยายหรือหดตัวเพื่อกดแน่นกับเพลาและฮับ
2. Screws (สกรู)
- ใช้ขันเพื่อสร้างแรงกด (clamping force)
- เมื่อขันสกรู แรงจะถูกส่งผ่านไปยัง Pressure Ring ทำให้เกิดแรงเสียดทานระหว่างเพลากับฮับ
3. Shaft (เพลา)
- ชิ้นงานที่ต้องการยึดกับฮับ
- จะถูกกดแน่นเข้ากับ Sleeve และ Hub ด้วยแรงจาก Locking Assembly
4. Hub (ฮับ)
- ส่วนที่ต่อเชื่อมกับอุปกรณ์ เช่น มู่เล่ย์, เฟือง, จานเพลา ฯลฯ
- Locking Assembly จะยึด Hub และ Shaft เข้าด้วยกันโดยไม่ต้องใช้ keyway
5. Pressure Ring (แหวนกด / แหวนแรงดัน)
- วงแหวนที่ทำหน้าที่กระจายแรงจากสกรูเข้าสู่ Sleeve
- ช่วยให้แรงกดแน่นสม่ำเสมอรอบวง
ข้อแนะนำ
- "Contact surfaces between hub / sleeve plus shaft / pressure rings must be clean and slightly oiled"
- พื้นผิวสัมผัสระหว่างฮับ / ปลอก / เพลา / แหวนแรงดัน ต้องสะอาดและมีน้ำมันหล่อลื่นเล็กน้อย เพื่อป้องกันสิ่งสกปรกที่อาจทำให้แรงเสียดทานไม่สม่ำเสมอ และช่วยให้การถอดประกอบง่ายขึ้น
ชนิดของ Locking Assemblies
1. แบบมาตรฐาน (Standard Locking Assemblies)
เป็นชนิดที่พบมากที่สุด ใช้โครงสร้างแบบวงแหวนซ้อนหลายชั้น เมื่อขันสกรูแล้ววงแหวนจะสร้างแรงกดแน่นรอบเพลาและฮับ เหมาะสำหรับการถ่ายทอดแรงบิดขนาดกลางถึงสูง ติดตั้งง่ายและถอดได้สะดวก เหมาะกับเครื่องจักรทั่วไป มอเตอร์ไฟฟ้า พัดลม และอุปกรณ์ส่งกำลังอื่น ๆ
2. แบบชิ้นเดียว (Single-Piece Design)
ออกแบบให้เป็นชิ้นเดียวพร้อมผ่าร่องหรือทำมุมเอียง เมื่อขันสกรูจะบีบตัวเข้ากับเพลาและฮับ ข้อดีคือมีขนาดกะทัดรัด ใช้งานง่าย เหมาะสำหรับพื้นที่จำกัด แต่แรงบิดที่ถ่ายทอดได้จะต่ำกว่าแบบหลายชิ้น
3. แบบสองชิ้นหรือสามชิ้น (Two/Three-Piece Design)
มีการแยกชิ้นส่วนออกเป็นสองหรือสามวงแหวน ช่วยให้การกระจายแรงกดทั่วถึงและสมดุลมากขึ้น สามารถถ่ายทอดแรงบิดสูงกว่าแบบชิ้นเดียว อีกทั้งยังช่วยลดการเคลื่อนตัวตามแนวแกนของเพลา เหมาะสำหรับงานที่ต้องการความมั่นคงสูง เช่น ระบบส่งกำลังในอุตสาหกรรมหนัก
4. แบบบางพิเศษ (Slim or Compact Type)
ถูกออกแบบมาให้มีขนาดบางหรือกะทัดรัดเป็นพิเศษ ใช้ในกรณีที่พื้นที่รอบเพลาและฮับมีจำกัด เช่น ในระบบอัตโนมัติที่มีโครงสร้างซับซ้อน หรือเครื่องจักรที่ต้องการลดน้ำหนักของอุปกรณ์ำ
5. แบบรับแรงดัด (Locking Assemblies for Bending Loads)
เป็นชนิดที่ออกแบบเฉพาะเพื่อรับแรงดัดหรือแรงที่เกิดจากโหลดไม่สมดุล เช่น โรลเลอร์ เครื่องจักรผลิตกระดาษ หรืออุปกรณ์ที่เพลาต้องรับแรงกดด้านข้างเป็นเวลานาน การกระจายแรงของ Locking Assemblies ชนิดนี้ถูกปรับให้รองรับการใช้งานที่มีความซับซ้อนของแรงได้ดีกว่าแบบทั่วไป
6. แบบสเตนเลส (Stainless Steel Locking Assemblies)
ใช้วัสดุสเตนเลสที่ทนต่อการกัดกร่อน เหมาะสำหรับงานในสภาพแวดล้อมที่มีความชื้นสูงหรือสัมผัสกับสารเคมี เช่น อุตสาหกรรมอาหาร เครื่องดื่ม ยา และอุปกรณ์ทางทะเล
7. แบบรับแรงบิดสูงพิเศษ (Heavy-Duty / High Torque Locking Assemblies)
ออกแบบมาให้มีขนาดใหญ่และสามารถถ่ายทอดแรงบิดในระดับสูงมาก เหมาะกับเครื่องจักรในอุตสาหกรรมหนัก เช่น เหมืองแร่ โรงงานเหล็ก โรงไฟฟ้า และอุปกรณ์ยกขนาดใหญ่
8. แบบเฉพาะงาน (Customized Locking Assemblies)
บางกรณีผู้ผลิตออกแบบ Locking Assemblies ให้ตรงกับความต้องการพิเศษ เช่น ขนาดเพลาใหญ่กว่าปกติ การติดตั้งในตำแหน่งที่เข้าถึงยาก หรือการใช้งานที่ต้องการความแม่นยำสูง
Locking Assemblies มีหลายชนิดตั้งแต่แบบมาตรฐานไปจนถึงแบบเฉพาะงาน แต่ละชนิดถูกออกแบบให้เหมาะสมกับเงื่อนไขการใช้งานที่แตกต่างกัน ไม่ว่าจะเป็นขนาดพื้นที่ติดตั้ง ระดับแรงบิดที่ต้องการถ่ายทอด ความทนทานต่อแรงดัด หรือความทนต่อการกัดกร่อน จุดเด่นของ Locking Assemblies คือการลดความยุ่งยากในการผลิตชิ้นส่วน (ไม่ต้องทำร่องลิ่ม) เพิ่มความแข็งแรง ลดการสึกหรอ และยังช่วยให้การประกอบและถอดทำได้สะดวกกว่าเดิมอย่างมาก
จุดเด่น และข้อดีของ Locking Assemblies
จุดเด่นของ Locking Assemblies อยู่ที่การถอดประกอบที่ง่ายและไม่ทำให้เพลาเสียหายเหมือนกับการทำร่องลิ่มหรืองานเชื่อม เนื่องจากไม่ต้องตัดเฉือนผิวเพลา การประกอบเพียงแค่ใส่ชุดล็อกเข้าไประหว่างเพลากับดุม (Hub) แล้วขันให้แน่นตามแรงบิดที่กำหนด ก็จะได้การเชื่อมต่อที่มั่นคงและแน่นหนา อีกทั้งยังสามารถถอดออกเพื่อทำการซ่อมหรือปรับเปลี่ยนได้โดยไม่ทิ้งร่องรอยเสียหายกับชิ้นส่วน นอกจากนี้ Locking Assemblies ยังเหมาะสำหรับงานที่ต้องการถ่ายแรงบิดสูง หรืองานที่มีการเปลี่ยนแปลงทิศทางของแรงบ่อย ๆ เช่น เครื่องจักรกลการผลิต ปั๊ม คอมเพรสเซอร์ ระบบขับเคลื่อนในโรงงานอุตสาหกรรม ไปจนถึงอุปกรณ์ด้านพลังงานลมและพลังงานน้ำ เนื่องจากสามารถรับแรงได้ทั้งในแนวรัศมีและแนวแกนพร้อมกัน
ข้อดีที่สำคัญของ Locking Assemblies
- ไม่ต้องทำร่องลิ่ม ลดความเสียหายกับเพลา
- การประกอบและถอดทำได้ง่าย สะดวก และรวดเร็ว
- สามารถถ่ายแรงบิดสูงได้อย่างมั่นคง
- กระจายแรงเสียดทานสม่ำเสมอรอบเพลา
- รองรับแรงกระแทกและแรงสั่นสะเทือนได้ดี
- ปรับเปลี่ยนหรือตั้งตำแหน่งได้อย่างยืดหยุ่น
ขาย Locking Assemblies ราคาถูก
ข้อดีของการซื้อ Locking Assemblies กับบริษัทนอร์ทพาวเวอร์
ลูกค้าจะได้สินค้าของแท้ ตรงตามโมลเดลที่ต้องการคุ้มค่าในการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตและ ลดต้นทุนการดำเนินงานในโรงงานของลูกค้า หากสนใจในการสั่งชื้อ Locking Assemblies สามารถเช็คราคาล่าสุดที่ตรงใจและตรงต่อการนำไปใช้งานคุ้มค่ากับงบประมาณโดยการแอดไลน์ได้ที่นี่เลย @northpower หรือ คลิกสอบถามแอดมิน ที่คอยบริการให้ข้อมูลสินค้าช่วยเทียบสเปคสินค้าตั้งแต่ 8:00 - 17:00 แอดได้เลย อย่ารอช้า