แม่แรง คือ อะไร และมีกี่แบบ

แม่แรงคือ

แม่แรง คือ เครื่องมือช่วยผ่อนแรงที่ใช้สำหรับการยกวัตถุที่มีน้ำหนักมากๆ ให้สูงขึ้น เช่น รถยนต์ เครื่องจักร หรืออุปกรณ์ต่างๆ เพื่อทำการตรวจสอบและซ่อมแซมบำรุงรักษา เช่น ซ่อมส่วนล้างของรถยนต์ เปลี่ยนล้อ หรือเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง เป็นต้น ทำให้ผู้ใช้สามารถทำงานได้ง่ายและรวดเร็วขึ้นโดยไม่ก่อให้เกิดอันตราย

ระบบการทำงานแม่แรงมีกี่แบบ ?

หากแบ่งแม่แรงตามกลไกการทำงาน จะสามารถแบ่งออกเป็น 2 ประเภทหลักๆ ดังนี้

แม่แรงไฮดรอลิค

แม่แรงไฮดรอลิค คือแม่แรงที่ใช้น้ำมันไฮดรอลิกเป็นตัวกลางในการช่วยอัดแรงดันที่มหาสารไปยังส่วนต่าง ๆ ของระบบไฮดรอลิค เช่น กระบอกสูบ และมอเตอร์ไฮดรอลิก ซึ่งสามารถยกของหนักได้

แม่แรงเชิงกล

แม่แรงเชิงกล คือ แม่แรงที่ใช้ระบบเพลาขับเฟืองหรือสายพานของเครื่องมือเป็นตัวกลางในการส่งผ่านกำลัง โดยอาศัยการทำงานโดยตรงระหว่างแรงคนและแรงกล ข้อเสียคือรับน้ำหนักได้น้อยต้องออกแรงมากขึ้นในการยกน้ำหนัก ข้อดีคือ ดูแลรักษาง่ายพกพาสะดวก

แม่แรงมีกี่แบบ

แม่แรงที่นิยมใช้กันเยอะๆตามท้องตลาด จะมีทั้งหมด 3 แบบ

แม่แรง ตะเข้

แม่แรง ตะเข้ หรือ แม่แรงแบบล้อเลื่อน มีลักษณะของแม่แรงจะประกอบด้วยล้อเลื่อน และ แม่แรงงัด มีน้ำหนักเบา มีคุณสมบัติทำให้การเคลื่อนย้ายสิ่งของที่มีน้ำหนักมากสะดวกขึ้น โดยไม่ก่อให้เกิดรอบขีดข่วนในระหว่างการเคลื่อนย้าย แม่แรงตะเข้สามารถยกรถได้ตั้งแต่ 2-4 ตัน

แม่แรง กระปุก

แม่แรง กระปุก ให้แรงยกมากกว่าแม่แรงตะเข้ สามารถยกได้ตั้งแต่ 3 – 50 ตันขึ้นอยู่กับรุ่น และยังได้รับความนิยมมากกว่าแม่แรงตะเข้เนื่องจากราคาถูกกว่า แม่แรงกระปุกถูกออกแบบเป็นรูปทรงกระบอกจึงใช้งานได้ยากหากใช้กับยานพาหนะที่มีขนาดเล็กเนื่องจากต้องมีระยะห่างจากพื้นค่อนข้างสูงและมีฐานรองขนาดเล็กจึงควรใช้กับพื้นเรียบเพื่อไม่ให้เกิดการเลื่อนหรือล้มที่อาจเกิดขึ้นได้

แม่แรง ยกรถ แบบกรรไกร

แม่แรงยกรถแบบกรรไกร มีราคาถูกที่สุดและมีน้ำหนักเบาที่สุดถ้าเทียบกับม่แรงอื่นๆ แม่แรงชนิดนี้ใช้มือหมุนเพื่อยกรถขึ้นในระยะเล็กๆ ตั้งแต่ 15-30 นิ้ว เพียงต้องวางตำแหน่งแม่แรงไว้ใต้จุดที่ใช้ยกและหมุนตามเข็มนาฬิกาเพื่อยกรถขึ้น หากต้องการลดลงให้หมุนทวนเข็มนาฬิกา เมื่อเทียบกับแม่แรงไฮลิฟต์แล้วแม่แรงแบบกรรไกรจะมีขนาดเล็กกว่ามาก

North Power จำหน่าย แม่แรง แบรนด์ KENNEDY จากประเทษ อังกฤษ ที่ได้รับมาตราฐาน ISO, DIN, และ ANSI