อินเวอร์เตอร์ Inverter คืออะไร มีการทำงานอย่างไร?

อินเวอร์เตอร์ Inverter คืออะไร มีการทำงานอย่างไร?

picture1

อินเวอร์เตอร์ Inverter คือ อุปกรณ์ที่ช่วยในการสลับกระแสไฟฟ้าจากกระแสตรง เป็นกระแสสลับ ทำให้อุปกรณ์ หรือเครื่องใช้ไฟฟ้ากระแสสลับสามารถใช้งานกับไฟฟ้ากระแสตรงได้ เช่น มอเตอร์ พัดลม เครื่องปรับอากาศ เป็นต้น

การทำงานของอินเวอร์เตอร์

ในระบบอินเวอร์เตอร์นั้น จะมีโครงสร้างภายในด้วยกัน 3 อย่าง คือ

1. ชุดคอนเวอร์เตอร์ (Converter Circuit)

แปลงไฟสลับจากแหล่งจ่ายไฟ AC. power supply (50 Hz) ให้เป็นไฟตรง (DC Voltage)

2. ชุดอินเวอร์เตอร์ (Inverter Circuit)

แปลงไฟตรง (DC Voltage) ให้เป็นไฟสลับ (AC Voltage) ที่สามารถเปลี่ยนแปลงแรงดันและความถี่ได้แปลงไฟตรง (DC Voltage) ให้เป็นไฟสลับ (AC Voltage) ที่สามารถเปลี่ยนแปลงแรงดันและความถี่ได้

3. ชุดวงจรควบคุม (Control Circuit)

ควบคุมการทำงานของชุดคอนเวอร์เตอร์ และชุดอินเวอร์เตอร์

picture1

หลักการทำงานของอินเวอร์เตอร์นั้นจะเริ่มจาก วงจรคอนเวอร์เตอร์จะแปลงไฟฟ้ากระแสสลับจากแหล่งจ่ายไฟทั่วไปที่มีแรงดันและความถี่คงที่ ให้เป็นไฟฟ้ากระแสตรง หลังจากนั้นวงจรอินเวอร์เตอร์จะแปลงไฟฟ้าจากกระแสตรงเป็นกระแสสลับ ที่สามารถปรับแรงดัน และความถี่ได้ โดยมีวงจรควบคุมทำหน้าที่ควบคุมการทำงานของวงจรคอนเวอร์เตอร์ และวงอินเวอร์เตอร์ให้เหมาะสมกับคุณสมบัติของ 3-phase Induction motor นิยมใช้ในอุปกรณ์ไฟฟ้าที่ใช้จ่ายไฟสำรอง เพื่อแก้ปัญหา ไฟเกิน ไฟตก ไฟดับ และคลื่นรบกวน เพื่อป้องกันอุปกรณ์ไฟฟ้าเสียหาย

อินเวอร์เตอร์มีกี่ประเภท?

อินเวอร์เตอร์กริตไทน์ Grid-Tied

รับพลังงานไฟฟ้ากระแสตรงที่ผลิตได้จากแผงโซล่าเซลล์ หรือไฟฟ้ากระแสตรงจากแบตเตอรี่ แล้วแปลงเป็นไฟฟ้ากระแสสลับแล้วจ่ายให้กับเครื่องใช้ไฟฟ้ากระแสสลับ และช่วยรักษาระดับแรงดันไฟให้มีความเสถียร

อินเวอร์เตอร์ Micro Grid

มีลักษณะการทำงานคล้ายกับแบบ Grid-Tied แต่ต่างกันที่สามารถแปลงกระแสไฟได้ 1 อัน ต่อ 1 แผงโซล่าเซลล์ ทำให้ช่วยลดการใช้สายไฟ AC ได้

อินเวอร์เตอร์ Micro Grid

สามารถจ่ายไฟออกมาเหมือนกับไฟบ้าน รวมถึงเครื่องใช้ไฟฟ้าที่มีมอเตอร์เหนี่ยวนำเป็นส่วนประกอบ เช่น มอเตอร์ปั๊มน้ำ ตู้เย็น แต่ข้อเสียคือราคาสูง

อินเวอร์เตอร์ Modified Sine Wave

ไม่สามารถใช้ได้กับเครื่องใช้ไฟฟ้าทุกประเภท แต่ข้อดีคือราคาถูก ทำให้มีการใช้งานกันอย่างแพร่หลาย แต่ปัจจุบันอินเวอร์เตอร์ชนิดนี้ถูกพัฒนาให้มีประสิทธิภาพสูงขึ้น สามารถใช้ได้กับเครื่องใช้ไฟฟ้าหลากหลายชนิด รวมไปถึงเครื่องใช้ไฟฟ้าทีมีมอเตอร์แปรงถ่านเป็นส่วนประกอบ เช่น พัดลม สว่าน เครื่องเจียร เป็นต้น

วิธีเลือกซื้ออินเวอร์เตอร์

เลือกอินเวอร์เตอร์ ให้เหมาะสมกับงาน : เลือกซื้อให้มากกว่า Watt ของอุปกรณ์ไฟฟ้า โดยการนำเอาจำนวนวัตต์ทั้งหมดของอุปกรณ์ไฟฟ้ามาบวกกัน เช่น หลอดไฟขนาด 10 วัตต์ และเครื่องซักผ้า 70 วัตต์ (10 วัตต์ + 70 วัตต์ = 80 วัตต์) ดังนั้น ต้องเลือกอินเวอร์เตอร์ขนาดมากกว่า 80 วัตต์ ขึ้นไป ซึ่งถ้าหากเป็นโหลดมอเตอร์ จะต้องเผื่อขนาดอินเวอร์เตอร์ให้เพียงพอด้วย เพื่อป้องกันการกระชากของไฟฟ้าในช่วงเริ่มต้น

เลือกอินเวอร์เตอร์ จากแบรนด์ที่น่าเชื่อถือ : อินเวอร์เตอร์มีมากมายในท้องตลาด แต่บางครั้งอินเวอร์เตอร์ที่ราคาถูกจนเกินไปอาจจะไม่ได้คุณภาพ และมาตรฐาน ส่งผลให้เกิดปัญหาระหว่างการใช้งาน ดังนั้นควรจะเลือกจากแบรนด์ที่น่าเชื่อถือมากที่สุด

Inverter Danfoss รุ่นแนะนำ

Danfoss เป็นบริษัทที่มีชื่อเสียง ที่ผลิตเกี่ยวข้องกับการทำความร้อน การทำความเย็น และระบบอัตโนมัติทางอุตสาหกรรม รวมถึงอินเวอร์เตอร์ Inverter Danfoss โดยทั่ว ไปจะใช้เพื่อควบคุมความเร็วและกำลังไฟฟ้า เอาท์พุตของมอเตอร์ไฟฟ้า อินเวอร์เตอร์ เหล่านี้มักใช้ในระบบ HVAC (การทำความร้อน การระบายอากาศ และการปรับอากาศ) รวมถึงการใช้งานในอุตสาหกรรมต่างๆ โดยทั่วไปคุณสมบัติหลักและการใช้งานอินเวอร์ เตอร์ Danfoss จะเป็นตามตาราง

คุณสมบัติ Inverter Danfoss การใช้งาน Inverter Danfoss
ไดรฟ์ความถี่ตัวแปร (VFD)

Danfoss ผลิต VFD ซึ่งเรียกอีกอย่างว่าไดรฟ์ความเร็วตัวแปร (VSD) หรืออินเวอร์เตอร์ความถี่ อุปกรณ์เหล่านี้สามารถควบคุมความเร็วและแรง บิดของมอเตอร์ไฟฟ้าได้โดยการเปลี่ยนความถี่และแรงดันไฟฟ้าที่จ่ายให้กับมอเตอร์ ส่งผลให้ประหยัดพลังงานและควบคุมการทำงานของมอเตอร์ได้ อย่างแม่นยำ

ประสิทธิภาพการใช้พลังงาน

อินเวอร์เตอร์ Danfoss ขึ้นชื่อในด้านความสามารถในการประหยัดพลังงาน ด้วยการปรับความเร็วมอเตอร์ให้ตรงกับความต้องการโหลดจริงอินเวอร์เตอร์เหล่านี้สามารถลดการใช้พลังงานเมื่อเทียบกับมอเตอร์ที่ทำงานด้วยความเร็วคงที่

การใช้งาน HVAC

อินเวอร์เตอร์ Danfoss มักใช้ในระบบ HVAC เพื่อควบคุมความเร็วของพัดลมและปั๊ม ช่วยรักษาระดับอุณหภูมิและความชื้นที่ต้องการได้อย่างมี ประสิทธิภาพ นี่เป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งสำหรับระบบ HVAC เชิงพาณิชย์และอุตสาหกรรมขนาดใหญ่

ระบบอัตโนมัติทางอุตสาหกรรม

ในการตั้งค่าทางอุตสาหกรรม อินเวอร์เตอร์ Danfoss ใช้ในการควบคุมอุปกรณ์ที่ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ต่างๆ เช่น สายพานลำเลียง คอมเพรส เซอร์ และเครื่องจักรในการผลิต โดยให้การควบคุมกระบวนการเหล่านี้ได้อย่างแม่นยำ ปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิตและลดการสึกหรอของอุป กรณ์

การทำความเย็น

Danfoss ยังผลิตอินเวอร์เตอร์สำหรับการใช้งานในการทำความเย็นอีกด้วย อินเวอร์เตอร์เหล่านี้สามารถควบคุมความเร็วของคอมเพรสเซอร์ใน ระบบทำความเย็น เพิ่มความสามารถในการทำความเย็นและประสิทธิภาพการใช้พลังงาน

อินเทอร์เฟซที่ใช้งานง่าย

อินเวอร์เตอร์ Danfoss จำนวนมากมาพร้อมกับอินเทอร์เฟซที่ใช้งานง่าย รวมถึงจอแสดงผลดิจิทัลและแผงควบคุม ทำให้ผู้ปฏิบัติงานสามารถตั้ง ค่าพารามิเตอร์และตรวจสอบประสิทธิภาพของระบบได้ง่ายขึ้น

การสื่อสารและเครือข่าย

อินเวอร์เตอร์ Danfoss มักจะรองรับโปรโตคอลการสื่อสารที่หลากหลาย ทำให้สามารถรวมเข้ากับระบบอัตโนมัติและระบบควบคุมได้ช่วยให้สามารถ ตรวจสอบและควบคุมกระบวนการที่ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ได้จากระยะไกล

ความน่าเชื่อถือ

Danfoss ขึ้นชื่อในด้านการผลิตอุปกรณ์ที่เชื่อถือได้และทนทานและอินเวอร์เตอร์ก็ไม่มีข้อยกเว้น ได้รับการออกแบบมาให้ทนทานต่อสภาพแวดล้อมทางอุตสาหกรรมที่รุนแรงและให้ประสิทธิภาพในระยะยาว

สิ่งสำคัญ Inverter Danfoss มีหลากหลายรุ่นพร้อมคุณสมบัติที่แตกต่างกันเพื่อให้เหมาะกับการ ใช้งานและอุตสาห กรรมเฉพาะทาง และ Inverter Danfoss ยังมีรุ่นที่ขายดีมาแนะนำให้กับลูกค้าเพราะเราเป็นตัวแทนจำหน่ายที่ได้การ ตอบรับจากลูกค้าดีที่สุด สามารถส่งของให้ลูกค้าได้รวดเร็วแและตรงรุ่นสินค้ามากที่สุด Inverter Danfoss 3 รุ่นที่ ขายดีที่สุด สามารถคลิกสอบถามได้

Inverter Danfoss FC 51 0.75KW Code 132F0018

picture1

สอบถามราคา


Inverter Danfoss FC 51 0.75KW Code 132F0003

picture1

สอบถามราคา


Inverter Danfoss FC 103 160 kW IP54 Code 134H3492

picture1

สอบถามราคา