วาล์วปีกผีเสื้อ คืออะไร มีกี่ประเภท และมีส่วนประกอบอะไรบ้าง ?

วาล์วปีกผีเสื้อ คืออะไร

วาล์วปีกผีเสื้อ (Butterfly Valve) คือ อุปกรณ์ที่ใช้สำหรับเปิด/ปิด แบบ 0-90 องศา หรือที่เรียกว่า ควอเตอร์เทิร์นวาล์ว (Quarter Turn Valve) ทำให้สามารถปรับอัตราการไหลของของเหลวให้ช้าหรือเร็วได้อย่างเหมาะสม และง่ายต่อการซ่อมบำรุง โดยวาล์วปีกผีเสื้อใช้ควบคุมการไหลของของเหลวและก๊าซชนิดต่างๆ ให้กับระบบงานอุตสาหกรรม งานก่อสร้างหลากหลายประเภท เช่น ระบบงานท่อน้ำทิ้ง ระบบปรับอากาศ หรืองานส่งสารเคมี เป็นต้น วาล์วปีกผียังมีน้ำหนักเบาเมื่อเทียบกับวาล์วประเภทอื่นๆ มีความทนทานและไม่ต้องการการบำรุงรักษามาก และวาล์วปีกผีเสื้อมีให้เลือกใช้งานหลากหลายรูปแบบ ซึ่งแต่ละรูปแบบก็จะมีคุณสมบัติในการใช้งานที่แตกต่างกันออกไป ดังนั้นจึงควรเลือกรูปแบบวาล์วปีกผีเสื้อให้เหมาะกับประเภทงาน เพื่อการควบคุมอัตราการไหลของระบบงานต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ส่วนประกอบวาล์วผีเสื้อ

Stem คือ ส่วนของแกนกลางหรือก้านที่ใช้ในการหมุนวาล์วที่มีความแข็งแรงมาก

เป็นแหวนลอคที่ถูกติดตั้งระหว่างร่องของก้าน Stem และตัวล็อคเพื่อป้องกันไม่ให้ก้าน Stem ถูกพลักออกจากแรงดัน

เป็นการติดตั้งตัวก้าน Stem ที่ทำให้ง่ายต่อการปรับน็อตหัวหกเหลี่ยมโดยไม่ต้องถอดหัวขับวาล์ว

ซีลจะสวมผ่านรูของก้าน เพื่อไม่ให้มีของเหลวหรือก๊าซไหลผ่าน

ตลับลูกปืนช่วยรับแรงน้ำหนักทางกล มีความทนทานต่อการกัดกร่อนและการบิดงอที่ดีเยี่ยมจากอุณหภูมิสูง

ออกแบบมาเพื่อป้องกันการเคลื่อนตัวของลิ้นและลดความเสียหายของซีทที่นั่งที่อาจเกิดขึ้นได้ จึงช่วยยืดอายุการใช้งานของซีท

ตัวลิ้นจะทำหน้าที่เป็นตัวกั้นน้ำ หรือ เมื่อถูกเปิดออก ตัวลิ้นจะถูกออกแบบให้น้ำไหลผ่านได้ดี มักทำมาจากสแตนเลสสตีล

รีเทนเนอร์ถูกยึดอย่างแน่นหนาด้วยสลักเกลียวที่อยู่นอกบริเวณซีล เพื่อป้องกันสลักเกลียวจากการกัดกร่อน

ประเภทของวาล์วปีกผีเสื้อ

วาล์วปีกผีเสื้อชนิดเวเฟอร์ (Wafer Type Butterfly Valve)

วาล์วปีกผีเสื้อแบบเวเฟอร์ (Wafer type butterfly valve) เป็นที่นิยมในท้องตลาด ราคาไม่แพง ลักษณะของวาล์วประเภทนี้จะไม่มีรูร้อยน๊อต หรือรู Bolt สามารถใช้ได้กับ Standard Flange ทุกแบบ ไม่ว่าจะเป็น ASA, DIN หรือ SIS วาล์วปีกผีเสื้อแบบเวเฟอร์ จะใช้แรงอัดของหน้าแปลนท่อทั้ง 2 ด้านยึดตัววาล์วไว้ ข้อเสียคือ ไม่สามารถติดตั้งแบบ end of line (การติดตั้งที่ปลายเส้นท่อ) ได้

วาล์วปีกผีเสื้อชนิดลัก (Lug Type Butterfly Valve)

วาล์วปีกผีเสื้อชนิดลัก (Lug Type Butterfly Valve) โครงสร้างตัวเรือนวาล์วจะมีลักษณะเด่นที่ส่วนหน้าแปลนมีการเจาะรูเกลียวโดยรอบเป็นจำนวน 8 รู โดยสามารถติดตั้งประกบกับท่อทั้งสองฝั่งหรือเฉพาะปลายท่อได้ และยังสามารถปิดกั้นการไหลของอีกด้านหนึ่งของท่อได้ ทำให้ควบคุมการไหลของของเหลวและก๊าซได้รวดเร็ว แต่จะไม่เหมาะกับงานที่ปรับอัตราการไหลละเอียดมาก ดังนั้นจึงนิยมใช้ควบคุมอัตราการไหลในงานอุตสาหกรรมต่างๆ กันเป็นจำนวนมาก

วาล์วปีกผีเสื้อชนิดหน้าแปลนคู่ (Double Flange Type Butterfly Valve)

วาล์วปีกผีเสื้อชนิดหน้าแปลนคู่ (Double Flange Type Butterfly Valve) โครงสร้างตัวเรือนหน้าสัมผัสซีทและตัวลิ้นเชื่อมต่อกันโดยปราศจากหมุด และยังมีตัวเปลือกหุ้มสเต็มทั้งด้านบน-ด้านล่านที่มีความคงทนต่อการสึกกร่อนและการเสียดสี ทำให้ลดแรงต้านของของเหลวและง่ายต่อการซ่อมบำรุงรักษามากกว่าวาล์วปีกผีเสื้อชนิดอื่นๆ จึงเหมาะสำหรับงานเรือ ห้องปฏิบัติการ หรืองานอุตสาหกรรมทั่วไป